Tin tức

Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Hiệu trưởng: 'Đình chỉ học nữ sinh chỉ là biện pháp giáo dục'

Khẳng định việc ra quyết định đình chỉ học đối với Nguyễn Thị Tuyết Linh chỉ là biện pháp răn đe về ý thức, trách nhiệm với việc học và tham gia phong trào của trường, Ban giám hiệu trường Phạm Ngũ Lão đã cho phép nữ sinh tiếp tục đi học.
Sáng 21/1, một ngày sau khi có quyết định đình chỉ học đối với em Nguyễn Thị Tuyết Linh (học sinh lớp 11A1) vì không tham gia biểu diễn văn nghệ, Hiệu trưởng trường THCS - THPT Phạm Ngũ Lão (quận Gò Vấp, TP HCM) Lê Thị Thanh Nguyệt khẳng định "đây chỉ là biện pháp nhằm giáo dục học sinh".
Theo cô Nguyệt, hôm 18/1 trường tổ chức sơ kết học kỳ I nên yêu cầu 100% giáo viên, học sinh trong trường phải tham gia. Tuyết Linh đã đăng ký tham gia diễn văn nghệ và cùng các bạn luyện tập nhiều ngày. Tuy nhiên, một ngày trước buổi diễn ra lễ sơ kết, Linh thông báo với cô chủ nhiệm là sẽ vắng mặt với lý do đi làm từ thiện. Dù cô chủ nhiệm và lớp trưởng đã điện thoại thuyết phục vì lỡ đăng ký tiết mục văn nghệ với trường, nhưng Linh không đồng ý.
Sau khi nghe báo cáo lại, bà Nguyệt đã gọi Linh lên nói chuyện, phân tích và nữ sinh hứa ngày chủ nhật sẽ tới trường, nhưng cuối cùng không thực hiện, không nhận cả giấy khen danh hiệu học sinh tiên tiến của mình. Ngày 9/1 nhà trường tổ chức lễ kỷ niệm ngày Học sinh sinh viên Việt Nam, Linh cũng đã tham gia tập văn nghệ nhưng tới ngày diễn cũng tự ý bỏ. Phải đến khi cô chủ nhiệm gọi điện nhắc nhở liên tục, Linh mới lên trường diễn tiết mục của mình.
Hồ sơ của những học trò cá biệt đã thay đổi nhờ cách giáo dục của nhà trường đều được bà Nguyệt giữ lại. Ảnh: Nguyễn Loan
Hiệu trưởng Nguyệt đã ra quyết định đình chỉ học đối với Linh, hạ hạnh kiểm và giữ lại giấy khen học sinh tiên tiến. Quyết định được đọc ngay giữa lớp nhằm giáo dục toàn bộ học sinh về ý thức, trách nhiệm đối với việc học và việc tham gia các phong trào của nhà trường. 
"Chúng tôi không hề ép Linh tham gia văn nghệ của trường, song khi em đã đăng ký tham gia thì phải có trách nhiệm với tiết mục của mình, không thể bỏ ngang như vậy được. Em cũng không trân trọng thành quả học tập của mình khi không tới nhận giấy khen", bà Nguyệt nói.
Sau đó, do có việc bận nên bà Nguyệt giao lại cho phó hiệu trưởng và cô chủ nhiệm mời phụ huynh học sinh tới để làm việc theo tinh thần "giơ cao đánh khẽ". "Quyết định đình chỉ học chỉ ghi có hiệu lực từ ngày 20/1, không nêu cụ thể đình chỉ trong bao lâu, là nhằm tạo điều kiện cho học sinh nhìn nhận được lỗi lầm và đi học trở lại. Còn về hạnh kiểm 'yếu' mà học sinh phải nhận trong quyết định này cũng sẽ được nhà trường xóa nếu Linh có cố gắng và thay đổi thái độ", bà hiệu trưởng giải thích thêm.
Bà Nguyệt thông tin thêm, trường THCS - THPT Phạm Ngũ Lão có rất nhiều học sinh cá biệt. Có em ra đường dùng mũ cối đánh bạn, hút thuốc trong trường, lập nhóm rồi đến nhà người khác bấm chuông kêu chủ nhà ra để chửi tục. Thậm chí có học sinh nhân lúc thầy giáo ngủ dùng phân bỏ vào phòng và bôi lên người thầy... Vì thế trường đã phải dùng nhiều biện pháp xử lý, giáo dục cụ thể đối với sai phạm của từng cá nhân.
"Chúng tôi không tuyệt đường của học sinh, nhưng cũng phải để các em nhìn nhận được những lỗi lầm của mình và thay đổi", bà Nguyệt nói.
Giải thích về việc bỏ biểu diễn văn nghệ, Nguyễn Thị Tuyết Linh cho biết đã tham gia vào một nhóm từ thiện. Trước hôm biểu diễn văn nghệ, nhóm có lịch đột xuất đi tặng quà cho người nghèo ở Tiền Giang nên em đi đến chiều 18/1 mới về. "Trước khi đi em đã xin phép cô chủ nhiệm và hiệu trưởng, nhưng không được đồng ý. Em vẫn đi theo nhóm từ thiện vì lỡ lên kế hoạch rồi", Linh nói.
Nữ sinh cho biết, khi nhận được quyết định bị đình chỉ học em rất bất ngờ và lo lắng. Tuy nhiên, sau khi nghe phân tích từ nhà trường, em thấy mình có lỗi và thiếu trách nhiệm trong chuyện này. Em đã hứa với thầy cô sẽ có trách nhiệm hơn trong việc học tập và tham gia các phong trào của trường.
Về phía gia đình Linh cũng cho rằng nữ sinh có lỗi nên hoàn toàn đồng ý với cách làm của nhà trường.
Sáng nay, sau khi nghe Linh bày tỏ, nhìn nhận sai sót của mình, Ban giám hiệu đã cho phép nữ sinh được tiếp tục đi học. Riêng phần đánh giá về hạnh kiểm, Linh vẫn bị nhà trường "treo" cho đến khi thực hiện đúng cam kết là sẽ cố gắng chấp hành đúng nội quy nhà trường.
Nguyễn Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN

.